Chẩn đoán Bodertella Pertussis trực tiếp từ bệnh phẩm lâm sàng bằng phương pháp khuyếch đại gen tại Việt Nam

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/11370

Ho gà, bệnh đường hô hấp, do vi khuẩn Bodertella pertussis gây ra, dễ lây nhiễm, có thể đe dọa tính mạng và là nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong ở trẻ em, đặc biệt trẻ dưới 6 tháng tuổi. 


Ở Việt Nam, mặc dù việc tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đã được triển khai nhiều năm, nhưng số ca mắc ho gà vẫn xuất hiện, có xu hướng mắc ở trẻ trưởng thành và người lớn với triệu chứng ho cấp tính hoặc mạn tính.
Phương pháp PCR xác định vi khuẩn bằng cặp mồi đặc hiệu BP-1 và BP2-MOD (thiết kế dựa vào IS481- trình tự cài) có ngưỡng phát hiện 1vk/ pư, độ đặc hiệu cao đã được sử dụng để chẩn đoán trực tiếp từ bệnh phẩm lâm sàng. 
Kết quả cho thấy 23,5% (24/102) bệnh nhi trong nghiên cứu dương tính với PCR, bao gồm trẻdưới 3 tháng tuổi (33,3%), tiêm phòng chưa đủ các liều (58,3%) và đã tiêm đủ liều theo lịch tiêm chủng (8,3%). Hầu hết trẻ đã điều trị kháng sinh và nhập viện với các triệu chứng không điển hình. Vì vậy, để chẩn đoán phát hiện bệnh ho gà sớm, các bác sĩ cần quan tâm đến bệnh nhân có triệu chứng ho kéo dài và/hoặc sốt. 
Trong tương lai, việc áp dụng PCR chẩn đoán bệnh ho gà tại các phòng xét nghiệm bệnh viện là cần thiết và khả thi.

Title: Chẩn đoán Bodertella Pertussis trực tiếp từ bệnh phẩm lâm sàng bằng phương pháp khuyếch đại gen tại Việt Nam
Authors: Vu Ngoc, Ha
Keywords: B.pertussis, bệnh nhi, PCR, tiêm chủng mở rộng, Việt Nam
Issue Date: 2014-12-21
Publisher: tạp chí y học dự phòng
Citation: Ho gà, bệnh đường hô hấp, do vi khuẩn Bodertella pertussis gây ra, dễ lây nhiễm, có thể đe dọa tính mạng và là nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong ở trẻ em, đặc biệt trẻ dưới 6 tháng tuổi. Ở Việt Nam, mặc dù việc tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đã được triển khai nhiều năm, nhưng số ca mắc ho gà vẫn xuất hiện, có xu hướng mắc ở trẻ trưởng thành và người lớn với triệu chứng ho cấp tính hoặc mạn tính.Phương pháp PCR xác định vi khuẩn bằng cặp mồi đặc hiệu BP-1 và BP2-MOD (thiết kế dựa vào IS481- trình tự cài) có ngưỡng phát hiện 1vk/ pư, độ đặc hiệu cao đã được sử dụng để chẩn đoán trực tiếp từ bệnh phẩm lâm sàng. Kết quả cho thấy 23,5% (24/102) bệnh nhi trong nghiên cứu dương tính với PCR, bao gồm trẻdưới 3 tháng tuổi (33,3%), tiêm phòng chưa đủ các liều (58,3%) và đã tiêm đủ liều theo lịch tiêm chủng (8,3%). Hầu hết trẻ đã điều trị kháng sinh và nhập viện với các triệu chứng không điển hình. Vì vậy, để chẩn đoán phát hiện bệnh ho gà sớm, các bác sĩ cần quan tâm đến bệnh nhân có triệu chứng ho kéo dài và/hoặc sốt. Trong tương lai, việc áp dụng PCR chẩn đoán bệnh ho gà tại các phòng xét nghiệm bệnh viện là cần thiết và khả thi.
Series/Report no.: Tập XXIV,;Số 11 (160) 2014
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/11370
Appears in Collections:SMP - Papers / Tham luận HN-HT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghiên cứu điều chế nanocompozit polyme/bentonit-DMDOA

Tổng hợp cơ chất, chế tạo kít và nghiên cứu điều kiện tối ưu để nhuộm tế bào phục vụ chẩn đoán bệnh ung thư bạch cầu người

Định tuổi tương đối của đá