Đầu xuân nói chuyện giải hạn và chuyển nghiệp
Theo giáo lý nhà Phật thì mọi việc
tốt-xấu, lành-dữ, hên-xui v..v.. đều do Nghiệp của chúng sinh được tạo tác từ
nhiều đời trước trong quá khứ hoặc chính trong đời hiện tại. Nghiệp do 3 yếu tố
tạo ra là Thân-Khẩu-Ý, trong đó Ý là cơ bản quyết định.
Vào dịp năm mới, nhà nhà lại rủ nhau
đăng ký làm lễ cầu an, “dâng sao giải hạn”; hoặc đến cửa Đền, cửa Phủ nhờ các
pháp sư, thầy cúng làm lễ “di cung hoán số” để thay đổi số mệnh; có bà có chị
lại làm lễ “đội bát nhang” (còn gọi là “tôn nhang bản mệnh”) cho “nhẹ đường
trần”, hóa giải mọi tai ương “căn cao số nặng” để tiêu tan đau ốm, bệnh tật…
Phải nói ngay là, lễ “dâng sao giải
hạn”, “di cung hoán số” hay tục “đội bát nhang” chỉ là tín ngưỡng dân gian của
người Việt, không phải tín ngưỡng của Phật giáo.Tôi có suy nghĩ như sau:
– Một là: Những lễ này hầu như chỉ có tác dụng “hỗ trợ” về
mặt tâm lý, giúp gia chủ an tâm (với niềm tin đã được Phật-Thánh phù hộ). Khi
tâm bất loạn (không còn lo lắng) thì tinh thần sảng khoái, hồ hởi, trí óc minh
mẫn hơn, làm việc gì cũng dễ thành công hơn.
– Hai là: Nếu các pháp sư, thầy cúng làm lễ như vậy mà thay
đổi được cả số mệnh của thân chủ, hóa giải được xui xẻo thì chẳng lẽ các thầy
này lại “quyền uy” hơn cả các bậc Tiên-Thánh sao?
– Ba là: Nếu mỗi lễ tốn kém bạc triệu như vậy mà thực sự hóa
giải được tai ương, “căn cao số nặng” thì chẳng lẽ Thánh-Thần chỉ phù hộ người
giàu, còn người nghèo không có tiền làm lễ thì suốt đời hoạn nạn cả sao? Dân
gian có câu “Hoàng thiên hữu mục” (Ông Trời có mắt) cơ mà?
Vả lại, trong cuốn sách nhỏ “Tài sản
không bao giờ mất”, Hòa thượng Thích Thanh Từ đã viết: “Phật tử bây giờ có bệnh
chờ chết mới nhờ thầy tụng kinh để được về Cực Lạc, điều đó tôi không tin trăm
phần trăm. Vì sao? Bởi vì Phật đã dạy Nghiệp đã tạo thì nó dẫn mình đi, chớ
không ai có khả năng dẫn ta cả.” (trang 34) và “Phật tử ngày nay chờ người thân
sắp chết, thỉnh thầy đến cầu nguyện. Nhưng lại quên thầy có chứng được lục
thông La hán chưa? Nếu quý thầy cũng phàm phu, chỉ khác là tu hơi kỹ hơn phật
tử một chút, thì việc cầu nguyện ấy rất khó (có kết quả). Chi bằng chúng
ta tu cho mình tốt hơn.” (trang 36-37).
Vậy chỉ có giác
ngộ Phật pháp, hiểu biết luật Nghiệp, luật Nhân quả báo ứng-Nhân quả vay trả để
biết cách ứng xử với cái xấu mới hóa giải được tai ương, hoạn nạn mà thôi.
Theo giáo lý nhà
Phật thì mọi việc tốt-xấu, lành-dữ, hên-xui v..v.. đều do Nghiệp của chúng sinh
được tạo tác từ nhiều đời trước trong quá khứ hoặc chính trong đời hiện tại.
Nghiệp do 3 yếu tố tạo ra là Thân-Khẩu-Ý, trong đó Ý là cơ bản quyết định. Bởi
Thân (hành động)-Khẩu (miệng nói) dễ thấy nên dễ điều khiển, dễ tránh cái xấu,
còn Ý (suy nghĩ trong tâm) nên khó thấy, khó tránh, khó diệt trừ ý nghĩ xấu. Vì
thế Ý trong mỗi chúng sinh cứ liên tục từng phút, từng giờ tạo ra Nghiệp thiện
hay bất thiện mà mình không hay biết, do đó chúng sinh cứ mãi mãi di chuyển
trong vòng luân hồi lục đạo…
Trong cuộc sống
tốt nhất là thực hành theo lời đức Phật dạy: “Không làm mọi điều ác, nguyện làm
các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh”. Phải nhớ “Mọi việc đều do tâm tạo ra”
(Nhất thiết duy tâm tạo), tâm xấu thì thể hiện ở hành động (tức Thân) và lời
nói (Khẩu) cũng xấu, cho nên phải tinh tấn thọ trì Ngũ giới và Thập thiện để
tạo nghiệp lành, không tạo nghiệp ác do Thân-Khẩu-Ý gây ra. Như trong Kinh thư
có viết: “Tác thiện giáng tường, tác bất thiện giáng ương” (Làm điều thiện thì
tốt lành đến, làm điều bất thiện thì tai ương đến”. Hoặc trong Kinh dịch cũng
viết: “Tích thiện tất hữu dư khánh, tích bất thiện tất hữu dư ương” (Tích thiện
thì niềm vui có thừa, tích bất thiện thì tai ương dư thừa). Tuy nhiên lời lẽ
của thánh nhân chỉ bó hẹp từ đời hiện tại đến đời con cháu. Còn thiện ác theo
giáo lý nhà Phật thì nhân quả phước-họa nối dài từ quá khứ đến hiện tại và cả
tương lai nữa.
Nên chăng khi
gặp hoạn nạn hoặc những điều không may trong cuộc sống thì đừng vội đi lễ hóa
giải “căn cao số nặng” hay “đội bát nhang” v..v.., mà hãy đi chùa lễ Phật cầu
sám hối diệt tội, sám hối sáu căn. Sám là nhận ra, hối là hối lỗi, hối cải. Sám
hối hàm ý là nhận ra lỗi lầm, mong muốn sửa lỗi…Có thể đến chùa đăng ký để nhà
chùa làm lễ sám hối cho, cũng có thể tự mình đi chùa lễ Phật.
Cũng nên hiểu là
lễ sám hối chuyển nghiệp kết quả sẽ hiện hữu dần dần 1 trong 2 trường hợp sau
đây:
1.Nếu trong quá khứ hoặc hiện tại
đã tạo Nghiệp nhân ác mà ta không biết, hoặc biết mà không sám hối sớm, để nhân
ác gặp Duyên đã tạo thành Quả báo (tai ương, nghịch cảnh…) mới lễ sám hối thì
muộn rồi, vì quả báo đã hiện hữu thì không thể Chuyển nghiệp được nữa!
2.Nếu trong quá khứ hoặc hiện tại
đã tạo Nghiệp nhân ác rồi, ta nhận ra lỗi lầm, làm lễ sám hối kịp thời thì
Nghiệp nhân ác được hóa giải, không đơm thành Quả báo nữa. Như vậy là ta sẽ
được chuyển nghiệp (không gặp tai ương, nghịch cảnh…).
Ngoài ra, có 2 trường hợp sau đây
cũng có thể xảy ra:
1.Nếu Nghiệp chướng quá nặng (đã
tạo nhiều việc ác…), mà sám hối lại quá ít, không đủ lực để diệt cái Nhân xấu
to lớn kia thì Quả báo vẫn hình thành, hạn ách vẫn xảy ra, không thể Chuyển
nghiệp được. Có chăng là nhờ thành tâm lễ Phật sám hối, được Phật độ cho thì
hạn ách cũng nhẹ bớt mà thôi!
2. Một kẻ giết người man rợ, tuy
chỉ gây ra một tội, nhưng lại là tội “Trời không dung, đất không tha” thì dù
người nhà có đi lễ Phật sám hối tội lỗi hàng trăm lần, đức Phật cũng không
“cứu” được kẻ thủ ác thoát án tử! Trường hợp này cũng không thể Chuyển nghiệp
được vì Nghiệp chướng quá nặng!
Như vậy tốt nhất là chỉ làm việc lành để thọ hưởng quả phước,
đừng làm việc ác rồi lại đi sám hối diệt tội. Bởi có những tội ác không thể hóa
giải được như câu nói trong dân gian: “Ác giả ác báo”.
Title: | Đầu xuân nói chuyện giải hạn và chuyển nghiệp |
Authors: | Vũ, Tất Tiến |
Keywords: | Tôn giáo Tín ngưỡng Giải hạn |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam |
Description: | Tạp chí nghiên cứu Phật học - Số 1/2016 ; 2 tr. ; TNS08353 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53569 |
Appears in Collections: | Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét